วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

คุยกับผู้ก่อตั้ง “VT แหนมเนือง” ต้นตำรับจากเวียดนาม สู่แลนด์มาร์กอุดรธานี

เศรษฐีป้ายแดง พูดคุยกับ ผู้ก่อตั้ง “VT แหนมเนือง” ต้นตำรับจากเวียดนาม พร้อมเผยเคล็ดลับความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือความใส่ใจ

 

วันที่ 8 เมษายน 2564 รายการ “เศรษฐีป้ายแดง” ทางช่องไทยรัฐทีวี 32 พาไปพูดคุยกับ “ทอง กุลธัญวัฒน์” ผู้ก่อตั้งร้านวีทีแหนมเนือง (VT แหนมเนือง) เปิดเผยว่า ต้นตำรับมาจาก คุณปู่ คุณย่า คุณพ่อ มาจากเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ส่วนตนเองเกิดที่ จ.หนองคาย ในสมัยเด็กทำแหนมเนืองกับครอบครัว แล้วนำไปหาบขาย ส่วนร้านของพี่สาวคือ แดงแหนมเนือง จ.หนองคาย



This image is not belong to us


© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ


แต่ส่วนตัวไม่ชอบอาชีพเกี่ยวกับทำอาหาร เพราะรู้สึกว่าเป็นงานของผู้หญิง จึงไปเป็นช่างกลึง แต่เนื่องจากปัญหาในขณะนั้นทำให้ชีวิตพลิกผันไปเป็นช่างทำนาฬิกา และได้พบรักกับแฟนที่เป็นช่างเย็บผ้า โดยขณะนั้นมองว่าอาชีพตัดผ้านั้นถึงทางตันแล้ว คนเริ่มหันไปซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป เลยหันกลับไปมองธุรกิจอาหารของที่บ้าน หลังจากทำอาชีพอื่นอยู่ประมาณเกือบ 20 ปี



This image is not belong to us


© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ


เมื่อกลับมาทำงานกับครอบครัวก็ได้มองหาลู่ทางขยับขยายร้านแหนมเนืองไปที่ จ.อุดรธานี เพราะเป็นเมืองใหญ่ มีประชากรค่อนข้างเยอะ เป็นทางผ่านไปลาว ส่วนชื่อ วีทีแหนมเนือง เป็นชื่อย่อของคุณพ่อคุณแม่

ช่วงที่เปิดร้านครั้งแรกได้ร้านใหญ่เลยเพื่อให้เพียงพอกับลูกค้า แต่เปิดได้เพียง 2 เดือนก็เจอวิกฤติต้มยำกุ้ง ยอมรับว่าได้รับผลกระทบแต่ไม่มาก ต่างจากวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้หนักกว่า ยอดขายลดลงกว่า 60% แต่โชคดีที่แหนมเนืองของเราบริการแบบเดลิเวอรี่ได้ 

นอกจากนี้ธุรกิจของเราได้มีการนำ “ระบบปลูกผัก” จากญี่ปุ่น มูลค่าร้อยล้านบาทมาใช้ด้วย ทำให้ผักของเราเมื่อนำออกมาแล้วสามารถรับประทานได้เลย สะอาดไม่ต้องล้าง ซึ่งในแต่ละวันเราจะใช้ผักประมาณ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม



This image is not belong to us


© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ


สำหรับจุดแข็งของ วีทีแหนมเนือง คือ 1. อาหารต้องสะอาด ปลอดสารทุกอย่าง 2. รับผิดชอบต่อลูกค้า ถ้าเราทำได้ ร้านอาหารอย่างไรก็เกิด และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ อาหารจะอร่อย คนกินต้องปรุงเอง นั่นคือ หากคนที่ชอบรสเปรี้ยวก็จะใส่มะเฟืองเยอะหน่อย หากชอบทานหวานก็จะใส่น้ำจิ้มมากขึ้น ทำให้อาหารถูกปากคนที่มาทานเสมอ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดตำรับ “ร้านอบอร่อย” จากรถเข็นริมถนน สู่ร้านอาหารรายได้หลักล้าน

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.