วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024

ศบค. เคาะ 4 จังหวัดสีแดงเข้มใหม่ กทม.-นนทบุรี-ปทุมฯ-สมุทรปราการ

ศบค. ปรับพื้นที่สีแดงเข้มใหม่ เหลือ 4 จังหวัด “กรุงเทพมหานคร-นนทบุรี-ปทุมธานี-สมุทรปราการ” ตัด “เชียงใหม่ และชลบุรี” ออกจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดออกไป หลังสถานการณ์ดีขึ้น โฆษก ศบค.ยันเร็วสุดประกาศใช้เที่ยงคืนวันนี้ (15 พ.ค.)

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ที่ประชุม ศบค.มีการประชุมถึงหลักการและหลักเกณฑ์ในการผ่อนคลาย โดยเฉพาะในส่วนของร้านอาหาร เพื่อลดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม ตามระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร

  • ศบค.ไฟเขียว 6 จังหวัด นั่งกินในร้านได้ถึง 3 ทุ่ม 1 โต๊ะนั่งได้คนเดียว

ล่าสุด นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 (ศบค.) เปิดเผยภายหลังแถลงสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค เห็นชอบถึงการปรับระดับพื้นที่ควบคุมทั่วราชอาณาจักร โดยตัด “เชียงใหม่ และชลบุรี” ออกจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดออกไป หลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น โดยมีการปรับเปลี่ยนใหม่ดังนี้

พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด

พื้นที่ควบคุมสูงสุด 17 จังหวัด

พื้นที่ควบคุม 56 จังหวัด

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังสูง 0 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง 0 จังหวัด

มาตรการผ่อนคลาย นั่งร้านอาหาร

สำหรับมาตรการผ่อนคลายนั่งร้านอาหารในแต่ละพื้นที่ควบคุม มีดังนี้

  • พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัด : นั่งกินในร้านอาหารได้ไม่เกิน 25% ไม่เกินเวลา 21.00 น. และซื้อกลับบ้านได้ ไม่เกิน 23.00 น.
  • พื้นที่ควบคุมสูงสุด 17 จังหวัด : นั่งกินในร้านอาหารได้ ไม่เกิน 23.00 น.
  • พื้นที่ควบคุม 56 จังหวัด : นั่งกินในร้านอาหารได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ทุกพื้นที่ควบคุม ยังห้ามเรื่องการดื่มสุราในร้าน เพราะการดื่มสุราหรือแอลกอฮอล์ เป็นแหล่งของการทำให้เกิดการติดต่อได้

ส่วนการบังคับใช้มาตรการผ่อนคลายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า “เร็วที่สุดคือเที่ยงคืนวันนี้ เนื่องจากตาม process จะต้องมีการนำไปสู่การประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาให้ทำให้เร็วที่สุด แต่ถ้าไม่ได้ก็คือเที่ยงคืนวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) เนื่องจากจะต้องเกี่ยวกับข้อกฎหมายอะไรต่าง ๆ ในรายละเอียด อย่างไรก็ตามไทม์มิ่งเร็วที่สุดคือเที่ยงคืนวันนี้”

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.