วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

แม่น้ำโขง วันเดียวขึ้นเกือบ 2 ม. ฝนตกหนักต่อกัน ชาวบ้านทุกข์ ปลาในกระชังตายเกลื่อน

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วันนี้ยังคงขึ้นฉับพลันอย่างต่อเนื่องอีกวัน จากมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือทั้งไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเกิดจากฝนตกหนัก ติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับเขื่อนไชยะบุรี สปป.ลาว มีการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน

ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 6.95 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 1.91 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 5.25 เมตร ถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอีกวัน ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย 2 วันเพิ่มขึ้นถึง 3.40 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำโขงที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้เพิ่มขึ้นถึง 40 ซม. ซึ่งคาดว่าไหลมาถึงจังหวัดหนองคาย ภายใน 18-24 ชม.นี้

จากระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าของโป๊ะแพ เรือ และเกษตรกรผู้เลี้ยงกระชังปลาที่เลี้ยงในแม่น้ำโขง ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ปรับให้มีระดับที่เหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

นอกจากนี้ ยังพบว่าจากระดับน้ำโขงที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลากระชังปรับตัวไม่ทันตาย น็อกน้ำตายเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยกระชังละ 30-40 ตัว/วัน โดยเฉพาะปลากระชังขนาดใหญ่น้ำหนัก 8 ขีด-1.3 กก. พร้อมที่จะจับขายที่เลี้ยงมาประมาณ 5 เดือน จะมีอัตราการตายสูงกว่าปลาขนาดเล็ก เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังทำได้แค่ลดอาหาร เสริมวิตามินเพื่อให้ปลาแข็งแรง ไม่เครียดแต่ช่วยอะไรไม่ได้มาก และต้องคอยตักปลาที่ใกล้ตายไปขายในราคากิโลกรัมละ 30 บาท

ส่วนปลาที่ตายก็จะนำมาทำปลาร้า ขายได้ในราคาเพียง 12 กก./ 200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกที่สุดเท่าที่เคยมีมา จากเดิมที่เคยขายได้ไม่ต่ำกว่า 12 กก./ 300-350 บาท โดยพ่อค้า-แม่ค้าที่เข้ามารับซื้อบอกขายยาก จากผลกระทบของโรคโควิด-19 คนไม่ค่อยมาเดินตลาด เช่นเดียวกับราคาปลากระชังที่มีราคาเพียงกิโลกรัมละ 58 บาท จากเดิมที่ราคาจะไม่ต่ำกว่า 60 บาท/กก. ทำให้เกษตรกรหลายรายหลังจับปลาแล้วก็หยุดการเลี้ยงชั่วคราวก่อน รอยจนกว่าสถานการณ์น้ำโขงจะดีขึ้น สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายขึ้น และราคาปลาสูงขึ้นแล้วค่อยตัดสินใจกลับมาเลี้ยงอีกครั้ง

นายประเสริฐ ลุนรินทร์ อายุ 63 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังบ้านพร้าวใต้ ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย บอกว่า ช่วงที่น้ำโขงขึ้นฉับพลันจะทำให้ปลากระชังที่เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน ตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละกระชังจะเลี้ยงปลาประมาณ 2,500 ตัว ช่วงนี้จะตายเฉลี่ย 30-40 ตัว/วัน ปลาที่ตายจะเป็นปลาขนาดใหญ่เลี้ยงมาประมาณ 5 เดือน พร้อมจับขายแล้ว น้ำหนัก 8 ขีด-1.3 กก. ตอนนี้ทำได้แค่ตักปลาที่ใกล้ตายส่งให้พ่อค้า-แม่ค้าขายในราคากิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนปลาที่ตายก็จะนำมาทำปลาร้า ขายในราคา 12 กิโลกรัม/200 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากจากเดิมที่เคยขายได้ 12 กิโลกรัม/300-350 บาท โดยพ่อค้า-แม่ค้าบอกเป็นผลกระทบจากโรคโควิด-19

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.