วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

กรมราง เตรียมรับมือรถไฟทางคู่-ไฮสปีดเทรนหนองคายเสร็จ เล็งใช้สถานีหนองสองห้อง ขนสินค้าส่งออก ‘นาทา’ นำเข้า

กรมการขนส่งทางราง ร่วมประชุมแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางราง และการก่อสร้างจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าของประเทศไทย

นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) พร้อมด้วย นายพิเชฐ คุณธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง และเจ้าหน้าที่ ขร. ร่วมประชุมแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางราง และการก่อสร้างจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าของประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมศุลกากร สํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบ video conference

โดยการประชุมเป็นการร่วมกันหารือแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับความต้องการใช้บริการระบบการขนส่งทางรางในเส้นทางหลักของประเทศและระหว่างประเทศ ร่วมถึงการก่อสร้างจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าของประเทศไทย เพื่อรองรับเปลี่ยนถ่ายสินค้านำเข้า-ส่งออกจากรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว-ไทย เมื่อโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย และรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย แล้วเสร็จ

ซึ่งที่ประชุมได้มีมติว่า ในระยะเร่งด่วนจะมีการใช้บริเวณสถานีรถไฟหนองสองห้อง จ.หนองคาย เป็นรถจุดพักสำหรับรถบรรทุกขนส่ง ในส่วนของการขนส่งสินค้าขาออกประเทศ และส่วนขาเข้าจะใช้บริเวณสถานีรถไฟนาทา จ.หนองคาย เป็นจุดพักรถ

สำหรับในระยะยาวจะมีการพัฒนาให้สถานีรถไฟนาทา ให้เป็นย่านขนถ่ายสินค้า (Transshipment Yard) ในรูปแบบ One Stop Service ที่สำคัญทั้งขาเข้า-ขาออก ทั้งนี้ จะมีการประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง เกิดการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าตามแนวเส้นทางที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าทางถนนสู่ระบบราง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการในการลงทุนและการบริหารจัดการการขนส่งต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.