วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2024

นอภ.ท่าบ่อ หารือแนวทางแก้ปัญหาขี้หมูเหม็น ส่งผลกระทบชาวบ้านหนองแวง

นายอำเภอท่าบ่อ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางแก้ปัญหาขี้หมูเหม็น ส่งผลกระทบชาวบ้านหนองแวง บ้านสว่าง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานการหารือแนวทางแก้ไขปัญหากลิ่นมูลสุกรส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านหนองแวง บ้านสว่าง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ,ปศุสัตว์อำเภอท่าบ่อ ,องค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน ,กำนันตำบลน้ำโมง ,ผู้ใหญ่บ้านหนองแวง หมู่ 7,ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และเจ้าของฟาร์มหมู 2 แห่ง เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายนวน โทบุตร นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวว่า ภายหลังรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในทันที โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นฟาร์มหมูตั้งอยู่พื้นที่ ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ แต่ส่งผลกระทบเรื่องกลิ่นกับพี่น้องประชาชนพื้นที่ บ้านหนองแวง หมู่ 7 บ้านสว่าง หมู่ 10 ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ ดังนั้นจึงได้นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมหารือแนวทางแก้ปัญหากลิ่นมูลสุกรส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน

ทั้งนี้เมื่อทราบว่าชาวบ้านเดือดร้อน ตนได้ลงพื้นที่ไปแล้ว 1 ครั้ง และได้กำชับให้เจ้าของฟาร์มหมูปรับปรุงแก้ไขเมื่อปี 2563 แต่ก็ยังกลับมาเหม็นอีกจนชาวบ้านร้องเรียน สำหรับการหารือแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ได้ให้เวลาเจ้าของฟาร์มนำหมูออกจากฟาร์มช่วงปลายเดือนนี้และจะได้มีการวางระบบจัดการกลิ่นให้เรียบร้อยถึงจะให้นำสุกรเข้ามาในฟาร์ม โดยชาวบ้านที่ร้องเรียนมีความพอใจ

นายอำเภอท่าบ่อ กล่าวต่อไปอีกว่า ตนจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด เพราะว่าเป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน ถือว่าเป็นความทุกข์ของตนด้วย ส่วนผู้ประกอบการฟาร์มหมูอยากทำธุรกิจต่อก็ต้องแก้ปัญหาเพื่อให้อยู่ร่วมกันกับชุมชนให้ได้

ด้านตัวแทนชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า จากการที่ได้เจรจากับเจ้าของฟาร์มหมูแล้ว ชาวบ้านได้แจ้งให้ฟาร์มหมู เร่งแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นของขี้หมูโดยด่วนที่สุด โดยจะต้องทำการล้างคอกหมูบ่อยขึ้น รวมทั้งให้ใช้น้ำยาดับกลิ่นเหม็นให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเจ้าของฟาร์มหมูก็รับปากจะดำเนินการให้ทันที ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าหากฟาร์มหมูสามารถแก้ไขปัญหาได้ และชาวบ้านพอใจ เรื่องนี้ก็จะยุติได้ด้วยดี

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.