วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

“น้ำโขง” ที่หนองคายขึ้นสูงเกิน 7 เมตร เริ่มหนุนเข้าลำห้วยชาวบ้านแห่จับปลากคึกคัก

‘น้ำโขง’ ที่หนองคายขึ้นสูงเกิน 7 เมตร เริ่มหนุนเข้าลำห้วยชาวบ้านแห่จับปลาคึกคัก

น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายยังขึ้นฉับพลันต่อเนื่องทะลุ 7 เมตรแล้ว และเริ่มหนุนเข้าลำห้วยสาขา ทำให้ปลาว่ายน้ำเข้าไปในลำห้วย ชาวบ้านต่างออกมาจับปลาบริเวณปากลำห้วยสาขากันอย่างคึกคัก ส่วนเรือที่สัญจรในแม่น้ำโขงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากมีเศษกิ่งไม้ และท่อนไม้ลอยมาตามน้ำเป็นจำนวนมาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วันนี้ (27 ก.ค.64) ยังคงขึ้นฉับพลันอย่างต่อเนื่องอีกวัน จากมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว มีการเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อน ล่าสุด ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 7.64 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 69 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 4.56 เมตร รวมระยะเวลา 3 วัน ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายเพิ่มขึ้นถึง 4.09 เมตร และยังมีแนวโน้มที่จะทรงตัวในเร็วๆ นี้ เนื่องจากวันนี้ระดับน้ำโขงที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ (27 ก.ค.64) มีระดับเท่ากับเมื่อวานนี้

ระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นได้เริ่มหนุนเข้าลำห้วยสาขาที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำโขง ทำให้ปลาว่ายน้ำเข้าไปในลำห้วย ชาวบ้านต่างพากันออกมาจับปลาที่บริเวณปากลำห้วยสาขากันอย่างคึกคัก ส่วนเรือที่สัญจรในแม่น้ำโขงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีเศษกิ่งไม้และท่อนไม้ลอยมาตามน้ำเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ เศษกิ่งไม้และท่อนไม้ที่ลอยมาตามน้ำยังส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่จับปลาในแม่น้ำโขง เนื่องจากจะทำให้อุปกรณ์จับปลาเสียหาย หลายคนจึงต้องงดออกจับปลาในช่วงนี้ไว้ก่อน

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.