วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

หนองคายคุมโควิดเข้ม เดินทางจากกลุ่มจังหวัดคลัสเตอร์ต้องกักตัว 14 วัน

This image is not belong to us

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย ออกมาตรการเข้มเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ที่เดินทางเข้ามาหรือกลับภูมิลำเนาจากพื้นที่ที่กำหนดให้เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ต้องปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางในการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มงวดและเข้มข้น

วันนี้ (8 เมษายน 2564) นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย / ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย / ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดหนองคาย ได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย ที่ 8/2564

เรื่อง ข้อกำหนดการปฏิบัติตามมาตรการสำคัญเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในจังหวัดหนองคาย หลังจากที่ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ ยังพบมีการแพร่ระบาดของโรคฯอย่างต่อเนื่อง และอาจลุกลามรุนแรง หากไม่มีการสกัดกั้นควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้เป็นไปอย่างเคร่งครัด

สาระสำคัญในคำสั่งฯ นี้คือ ให้ผู้เดินทางเข้ามาหรือกลับภูมิลำเนาจากพื้นที่ที่กำหนดให้เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ต้องปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางในการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มงวดและเข้มข้น โดยต้องรายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ในพื้นที่ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงพื้นที่หรือกลุ่มจังหวัดคลัสเตอร์ (Cluster) ที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้เป็น “พื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ระบาด” ของโรค ต้องกักตัวที่บ้านหรือในที่พักอาศัย เป็นระยะเวลา 14 วัน เว้นแต่ เป็นบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็มมาแล้วไม่ต่ำกว่า 14 วัน และมีใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือเป็นบุคคลที่มีผลการตรวจหาโรคโควิด-19 ที่แสดงว่าไม่พบเชื้อ ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Rapid test ภายใน 72 ชั่วโมง

ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางในการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มงวดและเคร่งครัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ให้ปิด สนามมวย สนามชนไก่ และสนามกัดปลา ส่วนสถานประกอบการ ประเภทต่าง ๆ หน่วยงาน องค์กรหรือประชาชน ที่มีการจัดกิจกรรมในลักษณะที่มีการรวมคนจำนวนมาก ให้เจ้าของ ผู้จัดการสถานที่ หรือผู้จัดกิจกรรม มีหน้าที่รับผิดชอบการดูแลรักษาความสะอาดของสถานที่ ภาชนะและอุปกรณ์ที่ใช้ และจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด เช่น การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล การสวมหน้ากากผ้าหรืออนามัยเมื่อออกจากที่พักหรือเข้าไปในที่ชุมชน การล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ให้สะอาดอยู่เสมอ มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปในสถานที่ และให้มีการลงทะเบียนเข้าไปในสถานที่ด้วยแอพลิเคชั่นไทยชนะ

ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวในพื้นที่ชายแดน ให้มีความเข้มงวด ควบคุมการลักลอบเข้าประเทศ และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เพิ่มการลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและสกัดกั้นป้องกันมิให้มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย หากพบการลักลอบเข้าประเทศ ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการตั้งจุดคัดกรองบุคคลที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคาย ณ ด่านตรวจหนองสองห้อง ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมืองหนองคาย

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.