วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2024

เปิดหนองบ้านดง แห่จับปลาคึกคัก

This image is not belong to us

วันที่ 20 ก.พ. ที่ “หนองบ้านดง” บ้านดอนเมือง ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายทองขัน เพชรภูมี ราษฎรบ้านดอนเมือง ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เจ้าของหนอง ได้ขายบัตรราคา 60 บาท เปิดหนองให้เซียนปลาจากทั่วสารทิศลงจับปลา

This image is not belong to us

โดยมีเซียนปลาจากหลายพื้นที่ โชว์ผลงานจับปลาตัวใหญ่ น้ำหนักกว่า 2 กิโลกรัม รวมถึงปลาชนิดอื่นๆ ทั้งปลา ตะเพียน ปลายี่สก จำนวนมาก โดยหนองดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ ความลึก 1 เมตร บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน โดยมีกติกา 1 คน จะมีอุปกรณ์จับปลา 1 ชิ้น ปลาที่จับได้หลายคนก็นำมาย่างกินกันอย่างเอร็ดอร่อย เบื้องต้นมีเซียนปลาแห่ซื้อบัตรราคา 60 บาทกว่า 200 คน สร้างรายได้กว่า 12,000 บาท

This image is not belong to us

This image is not belong to us

นายทองขัน เพชรภูมี เจ้าของหนองบ้านดง กล่าวว่า ประเพณีการลงแหหาปลาจัดขึ้นทุกปี ปกติจะลงจับปลาวันที่ 25 มีนาคมของทุกปี แต่ในปีนี้น้ำแห้งเร็วกว่าปกติเลยต้องรีบลงจับปลาก่อน โดยหนองของตนอยู่ติดกับลำห้วย ทำให้มีปลาตามธรรมชาติหลบเข้ามาอยู่จำนวนมากในช่วงฤดูน้ำหลาก พอน้ำเริ่มลดตนก็จะเปิดขายบัตรให้เซียนปลามาโชว์การจับปลาเป็นประจำทุกปี และได้รับความสนใจจากเซียนปลาจากหลายพื้นที่เดินทางมาจับปลา ซึ่งทุกคนไม่ผิดหวัง และต้องทำตามกฎกติกาที่ตนตั้งไว้เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการจับปลา


หนองคาย

หนองคาย

วีรกรรมปราบฮ่อ หลวงพ่อพระใส สะพานไทย-ลาว

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.